ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างพิธีแต่งงานแบบจีนและพิธีไทย

สรุปรูปแบบการจัดงานแต่งงาน และสถานที่จัดงานแต่งงานให้เหมาะกับพิธี

ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างพิธีแต่งงานแบบจีนและพิธีไทย
26 เมษายน 2566
บทความ
อ่าน 44 นาที

ความแตกต่างระหว่างพิธีและสถานที่จัดงานแต่งงานแบบจีนและแบบไทย

สรุปรูปแบบการจัดงานแต่งงาน และสถานที่จัดงานแต่งงานให้เหมาะกับพิธี

 

การแต่งงานหรือพิธีมงคลสมรส ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา ภูมิภาคใด ก็คือพิธีหนึ่งที่แสดงต่อสาธารณชน เครือญาติ เพื่อนฝูง ทั้งสองฝ่ายของคู่บ่าวสาวรับรู้ ประกาศให้ทราบว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงสถานภาพของชายและหญิงคู่หนึ่งขึ้น จากสถานภาพโสดเป็นครองเรือนแล้ว ในการจัดพิธีการแต่งงานนั้น ไม่ว่าลักษณะใดก็ถือเป็นการแสดงออกถึงการให้เกียติซึ่งกันและกันอีกทางหนึ่งได้ด้วย และยิ่งโลกปัจจุบันนี้ยังมิได้ยึดติดกับเพศสภาพด้วยแล้ว การเปิดกว้างเรื่องการจัดการแต่งงาน รูปแบบการจัดงานแต่งงาน สถานที่จัดงานแต่งงาน จึงมีหลากหลายขึ้นเช่นกัน โดยหากจะให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ชายหญิงที่จะอยู่กินกันฉันสามีภรรยานั้น ควรต้องได้รับการจดทะเบียนสมรส แต่ด้วยยุคสมัย สภาพสังคม ที่เปลี่ยนแปลงไป การให้ความสำคัญหรือการยอมรับในหลาย ๆ สิ่ง มีการปรับตัว รวมไปถึงประเพณี วัฒนธรรมต่าง ๆ ด้วย ถ้าจะกล่าวถึงพิธีการแต่งงานนั้น ย่อมมีความเหมือนและความแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นพิธีแต่งงานแบบจีนหรือพิธีแต่งงานแบบไทยก็ตาม แล้วพิธีแต่งงานแบบจีนและพิธีแต่งงานแบบไทย มีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง บทความนี้เราสรุปมาให้แล้ว ไปดูกัน

 

พิธีแต่งงานแบบจีน

พิธีแต่งงานแบบพี่จีน ก็จะมีความคล้ายคลึงกันกับพิธีแต่งงานแบบน้องไทย ซึ่งก็ต้องถือเอาฤกษ์เอาชัย ตรวจดวงชะตา ผูกดวงคนรักกัน การสืบสกุลในวัฒนธรรมของจีนถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่พิธีแต่งงานแบบจีนจะเป็นการแสดงถึงการเชื่อมสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาวก็จะแบ่งกันเตรียมข้าวของสำหรับพิธีแต่งงาน มีสินสอดทองหมั้น ซึ่งจะเป็นทอง 4 คือ สร้อยทอง กำไลทอง เข็มขัดทอง และตุ้มหูทอง เตรียมขันหมากเช่นเดียวกันกับพิธีแต่งงานแบบไทย แต่จะไม่มีการสวมแหวนหมั้นและการนับสินสอด และพิธีแต่งงานแบบจีนที่แตกต่างจากแบบไทยชัดเจนก็คือ การส่งตัว เจ้าบ่าวจะมารับตัวเจ้าสาวไปยังบ้านเจ้าบ่าว แล้วทำพิธีไหว้ฟ้าดิน เจ้าที่ บรรพบุรุษ ยกน้ำชาขมาผู้ใหญ่ ตื่นมาตอนเช้าของอีกวัน ฝ่ายหญิงจะสวมเกี๊ยะและอ่างน้ำให้พ่อแม่เจ้าบ่าวล้างหน้า และถือเคล็ดต้องอยู่บ้านฝ่ายชายให้เกิน 3 วันแล้วให้เจ้าสาวพาเจ้าบ่าวไปบ้านฝ่ายหญิงและยกน้ำชาให้ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงอีกครั้ง แล้วจึงมีงานเลี้ยงต้นรับฝ่ายชายแสดงออกถึงการรับเป็นบุตรเขยของบ้านนั้น

 

6 จารีตพิธีแต่งงานแบบจีน

  1. การสู่ขอ
    พ่อสื่อแม่สื่อจะทำหน้าที่ให้การแต่งงานสู่ขอของบ่าวสาว นำไปสู่การแต่งงานที่ราบรื่น

  2. ผูกดวง
    ดูฤกษ์ยาม เมื่อการสู่ขอสำเร็จ จะนำวันเดือนปีเกิดฝ่ายชายไปผูกดวงกับฝ่ายหญิง

  3. การหมั้นหมาย
    มอบสินสอด ฝ่ายชายจะนำสินสอดไปมอบให้ฝ่ายหญิงโดยใส่ภาชนะสีแดงหรือสีทอง จัดเรียงเป็นคู่ ๆ และฝ่ายหญิงก็จะมอบของขวัญให้เช่นกัน

  4. ของรับไหว้การหมั้นหมาย
    โดยจัดเตรียมเป็นอาหาร ขนมหวาน ของมงคลต่าง ๆ

  5. หาฤกษ์มงคลสมรส
    ฤกษ์จัดพิธีแต่งงานแบบจีนเป็นความเชื่อที่สำคัญมาก ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้อยู่กันไปตลอดแก่เฒ่ามีลูกหลานสืบสกุล

  6. งานแต่งงาน พิธีมงคลสมรส ก็มีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น
    • เจ้าสาวจะแต่งผมด้วยด้ายหลากสี หรือใช้ปิ่นปักผม หรือทองคำ อัญมณี สวมชุดกระโปรงยาวสีแดง
    • ขบวนเกี้ยวของเจ้าบ่าวมารับเจ้าสาวที่บ้าน ซึ่งพี่ชายคนโตหรือญาติผู้ชายของเจ้าสาวจะเป็นคนนำแบกเกี้ยวกลับไปที่บ้านเจ้าบ่าว โดยเจ้าสาวต้องเตรียมของมงคลติดตัวไปด้วย เช่น กรรไกร ไม้บรรทัดยาว แจกัน
    • เมื่อเจ้าสาวมาถึงบ้านเจ้าบ่าว จะถูกส่งไปรอที่ห้องหอ ซึ่งยังจะไม่ได้พบหน้ากัน ฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องมีกิจกรรมทดสอบอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้เข้าไปสู่ห้องหอเจ้าสาวให้ได้
    • พิธีสมรส จะจัดขึ้นที่บ้านเจ้าบ่าว มีการคำนับ ฟ้าดิน บรรพบุรุษ บิดามารดา คู่สมรส หลังจากนั้นเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็จะถูกส่งเข้าห้องหอ ญาติผู้ร่วมงานพิธีก็เลี้ยงฉลองต่อ
    • งานเลี้ยงฉลอง เป็นการให้ความเคารพกันทั้งสองฝ่าย
    • จบด้วยพิธีจดทะเบียนสมรส

พิธีแต่งงานแบบไทย

การแต่งงานแบบไทย ๆ มีความแตกต่างกันของรายละเอียดปลีกย่อยในแต่ละภาค แต่โดยหลัก ๆ แล้วจะมีความคล้ายคลึงกันมาก ซึ่งวันนี้เราจะกล่าวถึง การแต่งงานแบบไทยภาคกลางหรือไทยนิยมกันก่อน ซึ่งการแต่งงานด้วยพิธีแต่งงานแบบไทยนี้มีหลากหลายขั้นตอน ซึ่งในแต่ละขั้นตอนก็มีความขลัง ศักดิ์สิทธิ์ เสริมชีวิตคู่ให้เป็นสิริมงคล เช่น การตรวจดวงชะตา การหาฤกษ์วันและเวลาที่เป็นมงคล นิยมเป็นเดือน 2 4 6 9 หรือ 12 ซึ่งนิยมมากที่สุดจะเป็นเดือน 6 เข้าสู่หน้าฝน ถ้าในเชิงวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นเพราะน่าจะเริ่มเข้าสู่บรรยากาศในฤดูฝนที่เหมาะกับคู่รักก็เป็นได้ หากเป็นสมัยก่อนแล้วถือเป็นการเริ่มต้นการเพาะปลูกเปรียบเสมือนการได้เริ่มชีวิตคู่เริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่ไปด้วยกัน

 

รวมถึงการจัดเตรียม อาหาร ของหวานต่าง ๆ ซึ่งจะสื่อถึงความหมายดี ๆ เช่น ขนมทองต่าง ๆ สื่อถึงความร่ำรวย เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการสืบต่อวัฒนธรรมไทยอันดีงามเกี่ยวกับพิธีแต่งงานแบบไทย แต่ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันบวกกับวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามามากขึ้น การจัดงานแต่งงานก็จะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง เช่น การจัดงานแต่งงานในสถานที่จัดงานแต่งในแต่ละจังหวัด อาทิ สถานที่จัดงานแต่งงาน นนทบุรี สถานที่จัดงานแต่งงาน นครปฐม สถานที่จัดงานแต่งงาน กรุงเทพ เป็นต้น ซึ่งบางคู่อาจไว้วางใจให้บริษัทที่รับจัดงานแต่งงานเป็นผู้จัดการ จัดเตรียม ดูแลพิธีการต่าง ๆ ให้ทั้งหมด สามารถช่วยทุ่นแรงคู่รักได้เป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่แล้วสำหรับการจัดงานแต่งงานแบบไทยนั้นมีคนที่แต่งงานด้วยพิธีแต่งงานแบบไทยประยุกต์ลดบางขั้นตอนเพื่อความสะดวกและเรียบง่ายลดค่าใช้จ่ายทันสมัยเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคู่ตัวเอง มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ให้เหมาะสมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปนั่นเอง

 

9 พิธีแต่งงานแบบไทย

  1. ทำบุญตักบาตร
    นิยมนิมนต์พระ 9 รูปทำบุญตักบาตรและเจริญพระพุทธมนต์ ถือเคล็ดทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขัน จะได้เป็นคู่กันตลอดไป สมัยก่อนคู่บ่าวสาวต้องทำบุญตักบาตรร่วมกันติดต่อกันอย่างน้อย 3 วันเพื่อเสริมสิริมงคล

  2. แห่ขันหมาก
    กั้นประตูเงิน ทอง นาก เจ้าบ่าวจะเตรียมขบวนขันหมากไปสู่ขอเจ้าสาว โดยตั้งขบวน ถือพานขันหมาก พานสินสอดทองหมั้น พานธูปเทียนแพ ต้นกล้วย ต้นอ้อย พานอาหารและขนมมงคล เมื่อมาถึงเขตบ้านเจ้าสาว จะถูกขวางกั้นไว้ด้วย ประตูเงิน ทอง นาก ซึ่งผู้ใหญ่ทางเจ้าบ่าวต้องเจรจามอบของกำนัลให้ผ่านประตูไปให้ได้ เมื่อผ่านเข้าไปแล้ว ฝ่ายเจ้าสาวจะส่งหญิงที่ไม่ได้แต่งงานออกมารับขันหมาก หรือเด็กหญิงหน้าตาหมดจดฝ่ายเจ้าสาวก็ได้

  3. สู่ขอ
    ตรวจนับสินสอด เมื่อขบวนขันหมากมาเรียงรายพร้อมแล้ว ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวกล่าวสู่ขอเจ้าสาวด้วยสินสอดที่ตกลงกันไว้ แล้วเชิญให้ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวตรวจนับ ผู้ใหญ่ก็จะพิจารณาเป็นพิธี แล้วให้เจ้าบ่าวมารับเจ้าสาว ฝ่ายผู้ใหญ่ของเจ้าสาวซึ่งมักจะเป็นแม่เจ้าสาว ทำท่ายกแบกสินสอดทองหมั้นทั้งหมดขึ้นบ่าทำท่าหนักมาก ๆ แล้วเดินเอาไปเก็บ

  4. หมั้น สวมแหวน
    เจ้าบ่าวสวมแหวนให้เจ้าสาว และเจ้าสาวสวมแหวนให้เจ้าบ่าว ที่นิ้วนางข้างซ้าย

  5. พิธีสมรสรดน้ำสังข์
    เจ้าบ่าวเจ้าสาวนั่งคู่กันมีมาลัยคล้อง สวมมงคลบนศีรษะ มีพานรองรับน้ำสังข์ด้านหน้าบ่าวสาว ญาติผู้ใหญ่ ผู้มาร่วมงาน เรียงลำดับกันเข้าไปหลั่งน้ำสังข์อวยพร ในสมัยก่อนจะใช้เป็นพิธีซัดน้ำคือพระสงฆ์ตักน้ำมนต์สาดใส่คู่บ่าวสาวที่บรรดาเพื่อน ๆ ญาติมิตรแกล้งห้อมล้อมให้นั่งเบียดกัน ซัดน้ำให้เปียกปอนกันไปหมด เหมือนในละครการะเกดก็ไม่ปาน

  6. รับไหว้
    ผูกข้อมือ ขั้นตอนนี้จะเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อญาติผู้ใหญ่ โดยคู่บ่าวสาวยกพานธูปเทียนแพกราบผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็จะผูกมัดมือ และให้พรตอบ รวมถึงทรัพย์สินเงินทอง ขั้นตอนพิธีนี้ถือว่าคล้ายคลึงกับพิธีแต่งงานแบบจีน ในขั้นตอนพิธีการยกน้ำชา นั่นเอง

  7. ปูที่นอน
    ร่วมเรียงเคียงหมอน ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวจะถือเคล็ดเชิญคู่สามีภรรยาที่อยู่กินกันมาจนแก่เฒ่า มาปูที่นอนในเรือนหอและนอนเป็นพิธีบนเตียงนั้นให้ และจัดวางของสื่อความหมายมงคลไว้ เช่น หินบดยา ไม้เท้า ฟักเขียว แมวคราว ข้าวเปลือกถั่วงา ขันใส่น้ำฝน ไก่ขาว เป็นต้น

  8. ส่งตัวเข้าหอ
    เจ้าสาวจะกราบผู้ใหญ่ขอพร แล้วแม่หรือผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวจะพามาส่งให้เจ้าบ่าว และให้โอวาทอีกครั้ง แล้วให้คู่บ่าวสาวนอนลงบนที่นอน เป็นอันเสร็จพิธีแต่งงานแบบไทย

  9. กินเลี้ยงฉลองมงคลสมรส
    เมื่อเสร็จพิธีต่าง ๆ แล้ว จะมีการเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน เจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินไปขอบคุณพร้อมกับแจกของชำร่วย

อธิบายเพิ่มเติม

ขั้นตอน การทาบทาม เมื่อผู้ใหญ่ฝ่ายชายมาสู่ขอฝ่ายหญิง สมัยก่อนนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะแล้วแต่ผู้ใหญ่เห็นชอบหรือไม่ อาจจะต้องขอพิจารณา ตรวจดวงชะตา คู่กันก่อน แล้วจึงจะแจ้งให้ทราบว่าจะยกลูกสาวให้เข้าสู่พิธีแต่งงานแบบไทยหรือไม่ แต่สมัยนี้มีสิทธิและเสรีภาพมากขึ้น แถมยังได้มีการรู้จักมักคุ้นกันมาสักระยะแล้ว การให้คำตอบจึงเป็นเรื่องของฝ่ายหญิงเสียมากกว่า ที่จะตอบตกลงหรือไม่ตกลง ในขั้นตอนการทาบทามนั้นเลย

 

 

ขั้นตอน การหมั้น พิธีการหมั้น

การแห่ขันหมาก โดยฝ่ายชายจะเป็นผู้จัดเตรียมพานขันหมากเอกและขันหมากโท ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก เช่น ในพานต้องมีหมาก ใบพลู เป็นส่วนสำคัญ ต้องมีพานสินสอดทองหมั้น ต้องมีพานแหวนหมั้น พานธูปเทียนแพ พานขนมมงคล พืชมงคล ต้นอ้อย ต้นกล้วย เป็นต้น ซึ่งสื่อความหมายในเชิงมงคลต่อชีวิตคู่ เดินนำเข้าไปสู่บ้านฝ่ายหญิง แต่ปัจจุบัน หากเป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน บริษัทผู้รับจัดงานแต่งงานทั้งหลาย ก็จะประยุกต์ให้แบบไม่ตกหล่นกันเลยทีเดียว

 

เลี้ยงฉลอง ส่วนใหญ่คู่บ่าวสาว มักทุ่มค่าใช้จ่ายกับส่วนนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นแขกของทั้งสองฝ่าย นิยมจัดเลี้ยงตามสถานที่จัดงานแต่งต่าง ๆ เช่น จัดงานแต่งในสวน นครปฐม เรือนไทยจัดงานแต่ง พุทธมณฑล เรือนไทยจัดงานแต่งงาน นนทบุรี สถานที่จัดงานแต่งงาน บางใหญ่ เป็นต้น ซึ่งอาจจะออกมาให้รูปแบบของโต๊ะจีน บุฟเฟ่ต์ หรือค็อกเทล หรืออาจจะออกมาในรูปแบบการเช่าสถานที่ก็ได้ เช่น เช่าสถานที่จัดงานแต่ง นนทบุรี เป็นต้น

 

 

ก่อนจัดพิธีแต่งงาน ขอให้ความรู้เกี่ยวกับ การสมรส ไว้คร่าว ๆ ดังนี้

  1. การสมรส
    เป็นการที่ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงยินยอมเป็นสามีภรรยากันโดยสมัครใจ เปิดเผยและจดทะเบียนสมรส โดยต้องมีอายุ 17 ปีขึ้นไป ในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายรองรับเพศสภาพอื่น ฝ่ายหญิงที่ต้องการจดทะเบียนสมรสกับฝ่ายชายคนใหม่ ต้องให้ทะเบียนสมรสเดิมสิ้นสุดลงไปไม่น้อยกว่า 310 วัน ชายหรือหญิงจะทำการจดทะเบียนสมรสซ้ำซ้อนขณะที่ตนมีคู่สมรสอยู่แล้วไม่ได้

  2. การหมั้น
    เป็นการสัญญาว่า ฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ที่อายุ 17 ปีขึ้นไป จะทำการสมรสกันในอนาคต แต่ก็ไม่อาจนำมาบังคับให้อีกฝ่ายทำการสมรสได้ ไม่สามารถหมั้นกับบุคคลที่มีคู่สมรสอยู่แล้ว โดยเป็นทรัพย์สินที่ฝ่ายชายให้ไว้แก่ฝ่ายหญิงเป็นหลักประกันว่าจะสมรสด้วย หากไม่มีเหตุอันควรในการไม่ยอมสมรสจะถือว่าฝ่ายนั้นผิดสัญญาการหมั้น

  3. สินสอด
    คือทรัพย์สินที่ฝ่ายชายให้ไว้แก่พ่อแม่หรือผู้ปกครองฝ่ายหญิง เพื่อตอบแทนการที่ยกฝ่ายหญิงให้สมรสกับตน
นี่เป็นความรู้คร่าว ๆ ก่อนการตกลงปลงใจเป็นสามีภรรยากัน ซึ่งรู้ไว้บ้างก็ดีไม่เสียหาย หลังจากมีความรู้กันบ้างแล้ว ไปดูกันเลยว่า เลือกจัดงานแต่งงานที่ไหนกันดีน้า..ที่จะทำให้คนรักของคุณเป็นเจ้าหญิงหรือเจ้าชาย หรือสไตล์ที่คุณจะเป็น ไปดูกันกับบริการของ Magic Love House (เมจิก เลิฟ เฮ้าส์) มีถึง 7 แห่งให้เลือก ทั้งสถานที่จัดงานแต่งงานในสวน นนทบุรี เช่าสถานที่จัดงานแต่ง นนทบุรี สถานที่จัดงานแต่ง กทม. เลือกได้ตามที่คุณต้องการสถานที่จัดงานแต่งงาน กรุงเทพ
  • Green House (กรีนเฮ้าส์) เป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน กรุงเทพ บางแค เข้ากับธีมแต่งงานบ้านและสวน ลักษณะบ้านสีขาวล้อมรอบด้วยสวนสีเขียว เหมาะกับคู่รักที่ต้องการจัดงานแต่งงานในสวน สถานที่จัดงานแต่ง กทม. ทั้งพิธีแต่งงานแบบจีนและพิธีแต่งงานแบบไทย งานไม่ใหญ่แน่นะวิ!

  • RUEN AXIS (เรือนอักษะ) เป็นสถานที่จัดงานแต่ง กทม. อีกแห่งหนึ่ง ที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบายด้วยโถงขนาดใหญ่ นำเสนอการจัดงานแต่งงานในแบบไทยประยุกต์ได้อย่างลงตัว เหมาะอย่างยิ่งกับงานแต่งงานแบบไทยที่ครอบครัวใหญ่ ญาติสนิทมิตรสหายมาจากทั่วสารทิศ เยอะแค่ไหนเรือนอักษะรับได้เสมอ

  • A’ Gave Gala (อะเกวฟกาล่า) สถานที่จัดงานแต่งงาน กรุงเทพ ทวีวัฒนา บ้านไทยผสมศิลปะตะวันตก คู่รักที่จะแต่งงานแบบพิธีแต่งงานแบบจีนหรือพิธีแต่งงานแบบไทย เก็บไว้พิจารณาได้เลย

    สถานที่จัดงานแต่งงาน นนทบุรี

  • Le Pasiri (เลอปาสิริ) สถานที่แต่งงาน นนทบุรี ตลาดขวัญ สถานที่แต่งงานปริมณฑล แบบคูล ๆ คลาสสิก ตึกขาวหรูหราอลังการบวกกับต้นสนสูงตระหง่านท่ามกลางรูปปั้นที่ดึงดูดใจและน้ำพุใสละอองฟูฟ่อง ครองใจคู่รักไม่ว่าจังหวัดใด ชนชาติไหน ไม่ว่างานแต่งงานแบบจีนหรือแบบไทย ก็ไม่ผิดหวังกับสถานที่แต่งงานนนทบุรี 

  • Casa de pround (คาซ่าเดอพราว) เป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน นนทบุรีราคาถูก สถานที่จัดงานแต่งบางคูรัด บางบัวทอง ลักษณะจัดงานแต่งงานในสวน บางใหญ่ เป็นอาคารเรือนไทยผสมผสานยุโรป ให้จัดงานแต่งงานแบบไทยได้เข้าที หรือจัดงานแต่งงานพิธีแบบจีนก็ไม่แปลก โดดเด่นในอีกมิติ อีกทั้งมีต้นไม้ใหญ่ด้านนอก เป็นอีกทางเลือกสำหรับสถานที่จัดงานแต่งงานในสวน นนทบุรี ประทับใจทุกคนแน่นอน สถานที่จัดงานแต่งงาน สมุทรสาคร

  • Vanessa (วนิศษา) เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานพุทธมณฑล อาคารเรือนไทยสาย 4 สีขาว ล้อมรอบด้วยสวนเขียวให้อารมณ์สดชื่น ร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาริมสระน้ำ คู่รักที่ต้องการจัดงานแต่งงานในสวนสมุทรสาครด้วยกลิ่นอายความเป็นไทย อบอุ่น ลงตัว มิอาจพลาดได้กับสถานที่จัดงานแต่งพุทธมณฑลนี้

  • DE FELIS (เดอเฟลิส) สถานที่จัดงานแต่ง สมุทรสาคร หรือสถานที่จัดงานแต่ง พุทธมณฑล อีกที่หนึ่ง ที่จะสร้างความประทับใจให้คู่รักทั้งหลาย สไตล์มินิมอลแปลกตา ให้ความรู้สึกโดดเด่น จัดงานทั้งธีมแบบไทยและแบบจีนได้อย่างลงตัว

พิธีแต่งงานเป็นพิธีที่มีความหมายสำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่อย่างหนึ่ง ซึ่งมีผลทั้งต่อตัวของเราเอง คู่ชีวิตของเรา รวมถึงครอบครัว ญาติมิตรต่าง ๆ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นของชีวิตครอบครัวใหม่ ไม่ว่าแต่ละคู่จะต้องการจัดงานแต่งงานรูปแบบใด เล็กหรือใหญ่ พิธีแต่งแบบจีนหรือพิธีไทย โดยมีเป้าหมายที่เหมือนกันคือเพื่อความเป็นสิริมงคล เพียงแต่ต่างกันที่การตีความและกิจกรรมบางอย่างเท่านั้น สิ่งนี้จะถูกจดจำไปในชีวิตคู่ของเราตลอดกาล ไม่ว่าจะเป็นพิธีแต่งงานแบบใดเราก็ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เรียบง่ายหรือหรูหรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่มีความสำคัญเลยหากทั้งสองคนไม่เข้าใจกันและไม่ได้นำพาไปสู่การมีคู่ที่มีความสุขได้

 

ถ้าไม่อยากพลาดกับงานแต่งงานที่ใคร ๆ ก็อยากจะมีเพียงครั้งเดียวในชีวิตคู่ของตน เนรมิตงานแต่งให้ฝันให้เป็นจริง อบอวลไปด้วยความรัก ให้เรา Magic Love House ช่วยดูแล ทุกเรื่องในงานแต่งงานของคุณจะกลายเป็นเรื่องง่ายในราคาที่จับต้องได้ พร้อมบริการทุกระดับประทับใจ ติดต่อได้ที่

 

Magic love house

60/42 หมู่ที่ 7 ถ.พุทธมณฑลสาย4 อ้อมน้อย กระทุ่มแบน. สมุทรสาคร 74130 ประเทศไทย

โทร : 0659238650 

Email : magiclovedesign@gmail.com

แชทเลย แชท
Magic Love House Chat
ส่งข้อความ
ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
เราได้รับข้อมูลและจะทำการติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด สอบถามเพิ่มเติมโทร 028 599 0287
เกิดข้อผิดพลาด
กรุณาทำรายการใหม่อีกครั้ง
กลับสู่หน้าแชท