ความหมายของขบวนขันหมากแบบจีน

ขบวนขับหมากแบบจีนนั้นมีลักษณะเฉพาะบางประการที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ การจะจัดขันหมากแบบจีนอาจจะต้องเตรียมการเพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด

ความหมายของขบวนขันหมากแบบจีน
2 เมษายน 2567
บทความ
อ่าน 16 นาที

ความหมายของขบวนขันหมากแบบจีน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับพานขันหมากแบบจีนต้องมีอะไรบ้าง

 

หลังจากว่าที่บ่าวสาวตัดสินใจจะแต่งงานใช้ชีวิตร่วมกันนั้นนอกจากการหาสถานที่จัดงานแต่งงานใกล้พี่พักอาศัย ไม่ว่าจะ กรุงเทพ นนทบุรี หรือ จังหวัดไหนก็แล้วแต่ การทำขั้นตอนตามประเพณีก็เป็นสิ่งสำคัญในการให้เกียรติซึ่งกันและกันในประเพณีขั้นตอนต่างๆของบ่าวสาวก็แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นแต่ทั้งเหนือ อีสาน กลาง และ ใต้ต่างก็มีประเพณีการทำพิธีที่แตกต่างกัน แต่ถ้าหากเป็นลูกหลานที่มีเชื้อสายจีนนั้นก็ย่อมมีพิธีที่แตกต่างเป็นของตัวเองดังนั้นในวันนี้เราจะมาอธิบายถึงความหมาย และ ของต่างๆที่ต้องใช้ในพิธีขบวนขันหมากจีนที่ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาว ต้องรู้เอาไว้ซึ่งเครื่องขันหมากจีนทั้งหมดของฝ่ายเจ้าบ่าวนั้นจะต้องติดตัวอักษรจีน ‘ซังฮี้’ ที่หมายความว่าคู่ความสุข คู่ความยินดี ไว้ด้วย รู้อย่างนี้แล้วก็เตรียมตัวอักษรไว้ให้พร้อม แล้วนำมาติดไว้กับของในขันหมากที่ต้องเตรียมตามนี้ได้เลย

 

พานขันหมากแบบจีนต้องมีอะไรบ้าง และ ความหมายของแต่ละพานคืออะไร

  1. พานขันหมากสินสอด หรือ เพ้งกิม
    อาจจะพูดได้ว่าพานนี้แทบจะสำคัญที่สุดเนื่องจากเป็นพานที่ว่าที่เจ้าบ่าวต้องเตรียมสินสอดทองหมั้นตามที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งในส่วนของทองนั้นส่วนใหญ่คนจีนจะเรียกว่า ‘สี่เอี่ยกิม’ หรือ ทอง 4 อย่าง คือกำไลทอง, สร้อยทอง, ต่างหูทอง และ เข็มขัดทอง ส่วน ‘เพ้ง’ หรือ เงิน เจ้าบ่าวจะต้องแยกไว้ทั้งหมด 4 ซองเพื่อให้กับพ่อแม่ของเจ้าสาว ซองแรกคือค่าน้ำนม, ซองที่สองคือ ค่าเสื้อผ้า, ซองที่สามคือ ค่าทำผม และ ซองที่สี่ไว้สำหรับเป็นทุนตั้งตัวดังนั้นว่าที่เจ้าบ่าวต้องเตรียมการมาให้พร้อม

  2. กล้วยหอมสีเขียวติดอักษร ซังฮี้ 2 เคลือ
    กล้วยหอมทั้งเคลือนั้นเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งดีๆสู่บ่าวสาวและอวยพรให้มีลูกหลานสืบสกุลมากๆ ฉะนั้นเวลาจะสรรหากล้วยมาเข้าพิธีต้องคัดที่เครือใหญ่ๆ สีเขียวๆ ยิ่งถ้านับจำนวนหวีในเครือได้เป็นเลขคู่ด้วยละก็ เชื่อว่าจะได้ลูกแฝดมาเชยชม พร้อมกับใช้กระดาษแดงพันไว้ที่ก้านเครือด้วย และ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ทุกลูกต้องติดตัวอักษรซังฮี้สีแดงนั้นเอง

  3. พานแหวนหมั้น
    พานแหวนหมั้นเป็นพานที่เชิญแหวนหมั้นของเจ้าสาวเพื่อเป็นการแสดงถึงความรักที่มั่นคง ยั่งยืนต่อไปนั้นเอง

  4. ต้นอ้อย
    อ้อยแสดงถึงความหวานในชีวิตคู่ดังนั้นเจ้าบ่าวจึงต้องสรรหา อ้อยปล่องโตมา 1 คู่ เพื่อให้ชีวิตคู่นั้นหวานดังต้นอ้อยสืบนานไป

  5. ส้มเช้งจำนวน 2 ถาด ติดอักษร ซังฮี้
    ส้มในความเชื่อของชาวจีนนั้นเป็นผลไม้มงคลเชื่อว่าจะให้โชคดีแก่คู่บ่าวสาวที่จะมาใช้ชีวิตคู่กัน โดยต้องเตรียมไว้เป็นเลขคู่ เช่น 24 ,44, 84 ผล พร้อมกับติดตัวหนังสือซังฮี่สีแดงทุกผล ซึ่งนอกจากจะต้องเตรียมเป็นเลขคู่แล้ว อาจจะเตรียมความต้องการของครอบครัวเจ้าสาวก็ได้

  6. ขนมจันอับ และ ขนมเปี๊ยะที่ห่อด้วยกระดาษสีแดง จำนวน 2 ห่อ
    ขนมเปี๊ยะนั้นเป็นขนมมงคลของชาวจีนมาช้านานจึงใช้ในขบวนขันหมากจำนวน 1 คู่ และ ‘จั๋งอั๊บ’ ในภาษาจีนหมายถึง ‘ปิ่นโต’ ซึ่งให้ความหมายถึงความสุขที่เพิ่มพูนยิ่งๆ ขึ้นไป และ จริงๆ แล้วจันอับนั้นไม่ใช่ชื่อของตัวขนม แต่เดิมเป็นชื่อของปิ่นโต หรือ กล่องที่ใช้ใส่ขนมแห้งของชาวจีน ซึ่งจะประกอบไปด้วยขนมอย่างถั่วตัด งาตัด ถั่วเคลือบน้ำตาล ฟักเชื่อม และ ขนมข้าวพอง เป็นต้นชาวจีนเชื่อว่าความหวานของจันอับจะช่วยทำให้ชีวิตราบรื่น รวมถึงชีวิตคู่ด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่านอกจากจะเป็นขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีนแล้ว ยังต้องใช้ในงานแต่งงานอีกด้วย การหาขนมในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเนื่องจากมีร้านค้ามากมายทำกิจกรรมจัดขนมแต่งงานสำหรับลูกหลานชาวจีนให้เลือกสั่งนั้นเอง

  7. หมี่เตี๋ยวที่ห่อด้วยผ้าแดง จำนวน 2 ถาด
    การเตรียมหมี่เตี๋ยวนั้นเป็นอาหารมงคลของชาวจีนมาอย่างยาวนานใช้ในการทำอาหารกินร่วมกันทั้งครอบครัวในวันตรุษจีน สาทรจีน หรือ วันมงคลต่างๆ สำหรับความหมายของพานนี้ก็คือเป็นการอวยพรขอให้บ่าวสาวมีอายุยืนยาว ความรักยืนยาว ดังเส้นหมี่เตี๊ยว

จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าขบวนขันหมากจีนจะมีความแตกต่างกับขบวนขันหมากไทยอยู่พอสมควรแถมยุคสมัยนี้ บางคู่สมรสก็ใช้ขันหมากจีนไทยผสมกัน เรียกได้ว่าสิริมงคลแบบ 2 ชาติ 2 วัฒนธรรมเลยทีเดียวนอกจากนี้ขั้นตอน หรือ รายละเอียดต่าง ๆ ในพิธีแต่งงานก็เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยเช่นกันขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคู่นั้นเอง แต่หากสนใจสถานที่จัดงานแต่งงานในกรุงเทพ นนทบุรี หรือ ปริมณฑล

เราขอแนะนำ MAGIC LOVE HOUSE ซึ่งสามารถเนรมิตขันหมากทั้งแบบไทย และ แบบจีน ในฝันให้แก่ว่าที่เจ้าบ่าว เจ้าสาวได้อย่างครบถ้วนตามต้องการอีกทั้งยังมีสถานที่จัดงานแต่งงานมากมาย อาทิ สถานที่จัดงานแต่งงานนนทบุรี สถานที่จัดงานแต่งงานกรุงเทพ สถานที่จัดงานแต่งงานนครปฐม สมุทรปราการ เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถจัดงานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งในสวน หรือ งานอินดอร์ก็ทำได้ ทั้งยังมีบริการที่หลากหลายครบวงจร พร้อมด้วยแพ๊คเก็จสุดคุ้มที่ใครๆก็บอกว่าคุ้มที่สุด และ ยังมีทีมพร้อมให้คำแนะนำอย่างมืออาชีพ พร้อมแก้ปัญหา ให้ท่านอย่างรวดเร็วอีกทั้ง โปรโมชั่น อาหารหลากหลายให้ลองเลือก อีกด้วย บ่าวสาวจึงมั่นใจว่าจะได้ประสบการณ์ที่ประทับใจในวันสำคัญอย่างแน่นอน

 

Magic love house

60/42 หมู่ที่ 7 ถ.พุทธมณฑลสาย4 อ้อมน้อย กระทุ่มแบน. สมุทรสาคร 74130 ประเทศไทย

โทร : 0659238650 

Email : magiclovedesign@gmail.com

แชทเลย แชท
Magic Love House Chat
ส่งข้อความ
ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
เราได้รับข้อมูลและจะทำการติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด สอบถามเพิ่มเติมโทร 028 599 0287
เกิดข้อผิดพลาด
กรุณาทำรายการใหม่อีกครั้ง
กลับสู่หน้าแชท